Thông qua hoạt động kể chuyện, dùng ngôn ngữ của mình để kể lại nội dung tác phẩm, có thể thêm hoặc bớt một số chi tiết nhỏ hoặc một số từ ngữ mà không làm thay đổi hoặc ảnh hưởng đến việc hiểu đúng nội dung, ý nghĩa của câu chuyện để trẻ có thể hiểu đồng thời sử dụng các yếu tố phi ngôn ngữ như nét mặt, cử chỉ, điệu bộ,sử dụng các tranh ảnh sinh động để thu hút sự chú ý của trẻ và dùng các câu hỏi để gợi mở về nội dung, ý nghĩa, nhân vật trong câu chuyện, thông qua các câu hỏi này sẽ giúp trẻ phát triển về tư duy, trí nhớ. Việc trả lời câu hỏi giúp trẻ phát triển về khả năng diễn đạt, nói lên suy nghĩ của mình, phát triển vốn từ cho trẻ.
Tùy thuộc vào nội dung của các câu chuyện và hình thức tổ chức mà giáo viên chuẩn bị cho phù hợp. Cũng có thể phương tiện của hoạt động đó chỉ là ngôn ngữ lời kể, trang phục và cử chỉ điệu bộ, hình thể nhưng vẫn đảm bảo toát lên được nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
Khi lựa chọn sách truyện cho trẻ cần chọn những câu chuyện mà trẻ có khả năng hiểu được, chuyện có liên quan đến chủ đề mà trẻ đang học.Các nhân vật trong truyện phải sinh động, thân thiện, gần gũi với trẻ, nội dung truyện mang tính giáo dục trẻ yêu cái hay, yêu cái thiện, yêu quê hương đất nước…Đặc biệt hơn là trẻ thích tranh minh họa bởi nó mang đến sức sống cho câu chuyện. Các bức tranh làm tăng sự hấp dẫn và chú ý nghe của trẻ trong giờ học.
Dưới đây là hình ảnh tổ chức cho trẻ tham gia vào hoạt động kể chuyện.