Với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, ngoài việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non thì việc tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho trẻ là điều hết sức quan trọng. Dưới đây là các bước tiến hành trong buổi sinh hoạt chuyên môn:
Bước 1: Trước khi tiến hành tiết dạy, các thành viên trong tổ cùng giáo viên dạy minh họa xây dựng kế hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn. Sau đó cùng thiết kế, trao đổi, thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức cho hoạt động.
Bước 2: Đồng chí Nguyễn Thị Xuân
tiến hành dạy minh họa và được ghi lại bằng video. Tại buổi sinh hoạt chuyên
môn giáo viên trong tổ dự giờ hoạt động trải nghiệm “ Làm pháo hoa giấy” do cô
giáo Nguyễn Thị xuân thực hiện qua xem video tiết dạy. Giáo viên dự giờ tập
trung quan sát trẻ quan sát những biểu hiện qua nét mặt, thái độ, hành vi, mối
quan hệ tương tác giữa trẻ với giáo viên, trẻ với trẻ.
Bước 3: Đồng chí Tổ trưởng tổ chuyên môn – Nguyễn Thị Liên duy trì buổi sinh hoạt chuyên môn. Đồng chí giáo viên dạy minh họa chia sẻ cảm nhận sau khi dạy minh họa, trình bày mục tiêu đạt được của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với trẻ và cảm nhận sau khi dạy, sự hài lòng, những băn khoăn khó khăn khi thực hiện bài dạy.
Sau đó là sự chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên trong tổ. Các đồng
chí giáo viên trong tổ đều có ý kiến trao đổi thảo luận sôi nổi: Mỗi ý kiến
đóng góp đều đưa ra những chia sẻ về thực tế việc học của trẻ, suy đoán và lí
giải các nguyên nhân, đưa ra cách giải quyết. Phân tích việc học cụ thể, nhận
xét kĩ lưỡng từng cá nhân trẻ trong suốt quá trình trẻ tham gia hoạt động.
Đồng chí Nguyễn Thị Liên tóm tắt các vấn đề thảo luận thống nhất áp dụng
thực tế, lấy ý kiến biểu quyết nhất trí sau khi thảo luận.
Thông qua việc áp dụng, đổi mới “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” đã nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn trong nhà trường. Giáo viên được phân công dạy đã chủ động, sáng tạo, tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động, các giáo viên khác đã đổi mới về cách đánh giá giờ dạy, linh hoạt áp dụng vào giờ học tại lớp mình, chất lượng chuyên môn của giáo viên ngày càng nâng cao, trẻ hứng thú tích cực tham gia vào hoạt động./.