Sau khi nghe cô kể, trẻ được trao đổi cùng cô về nội dung truyện. Các bé nhớ rất rõ chi tiết: Tích Chu vì ham chơi không chăm bà, khiến bà ốm nặng và biến thành chim. Khi hiểu ra lỗi của mình, Tích Chu đã dũng cảm vượt suối tìm nước tiên cứu bà. Cô khéo léo gợi hỏi để trẻ tự nói lên cảm nghĩ của mình: “Nếu là Tích Chu, con sẽ làm gì khi bà ốm?” Nhiều bé hồn nhiên trả lời rằng mình sẽ chăm bà, cho bà uống nước và kể chuyện cho bà nghe. Những câu trả lời ngây thơ ấy khiến không khí lớp học trở nên ấm áp, tràn đầy yêu thương.

( Hình ảnh trẻ hăng hái tham gia phát biểu ý kiến)
Trong phần luyện tập, cô chia lớp thành nhóm nhỏ để trẻ cùng nhau kể lại chuyện theo tranh. Trẻ được đóng vai các nhân vật, luyện giọng kể và thể hiện cảm xúc bằng nét mặt, cử chỉ. Nhiều bé thể hiện rất tự tin, kể mạch lạc và diễn đạt đúng trình tự. Cô luôn động viên, khen ngợi để khuyến khích tinh thần mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp. Qua hoạt động này, trẻ không chỉ rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ mà còn phát triển khả năng biểu cảm, trí nhớ và tư duy logic.
Kết thúc tiết học, cô và trẻ cùng nhau rút ra bài học từ câu chuyện: phải biết yêu thương, quan tâm và chăm sóc ông bà, cha mẹ. Hoạt động “Kể lại chuyện Tích Chu” không chỉ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khả năng kể chuyện và diễn đạt mà còn bồi dưỡng ở trẻ lòng nhân ái, biết sống tình cảm và hiếu thảo với người thân – những giá trị đạo đức tốt đẹp cần được nuôi dưỡng từ tuổi thơ.